ส.1 การสืบค้น
การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์สินค้าสำหรับสินค้าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก ที่อยู่ 36 หมู่ที่ 5 ชื่อหมู่บ้าน- ถนน- ซอย - ตำบล รำมะสัก อำเภอ โพธิ์ทอง จังหวัด อ่างทอง รหัสไปรษณีย์ 14120 โทรศัพท์ 081-9462651 , 08-9504-6339
ที่มา : ถ่ายโดยกลุ่มที่ 1 ในวิชาออกแบบอัตลักษณ์ Corporate Identity Design ของ อาจารย์ ประชิด ทิณบุตร
ลักษณะสำคัญของวิสาหกิจชุมชน มีองค์ประกอบอย่างน้อย 7 ประการ
1. ชุมชนเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการ
2. ผลผลิตมาจากกระบวนการในชุมชน โดยใช้วัตถุดิบ ทรัพยากร ทุน แรงงานในชุมชน เป็นหลัก
3. ริเริ่มสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมของชุมชน
4. เป็นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสานภูมิปัญญาสากล
5. มีการดำเนินการแบบบูรณาการ เชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
6. มีกระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจ
7. มีการพึ่งพาตนเองของครอบครัวและชุมชนเป็นเป้าหมาย
(เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน หมายถึง คณะบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีวัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใด
เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงาน ของวิสาหกิจชุมชนในเครือข่าย)
โครงงานการออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
สำหรับสินค้าของกลุ่มสมุนไพรและส่งเสริมอาชีพบ้านหงษ์ จังหวัดอ่างทอง
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก ที่อยู่ 36 หมู่ที่ 5 ชื่อหมู่บ้าน- ถนน- ซอย - ตำบล รำมะสัก อำเภอ โพธิ์ทอง จังหวัด อ่างทอง รหัสไปรษณีย์ 14120 โทรศัพท์ 081-9462651 , 08-9504-6339
-------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบสรุปผลการสัมภาษณ์และผลการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นทางการออกแบบ
การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
สำหรับผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
จังหวัด อ่างทอง
จังหวัด อ่างทอง
วันที่ …18 /…10../ ...58....เวลา…10.58......เขตอำเภอ………อ่างทอง………….รหัส ……14120………
( / ) ผู้ประกอบการSMEs ประเภท ( / ) 1. กิจการผลิต ( ) 2. กิจการค้า ( ) 3. กิจการบริการ
( ) ผู้ประกอบการรายเดียว ( / )ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน(CE) ประเภท ( ) 1.อาหาร ( )
2.เครื่องดื่ม ( ) 3. เครื่องนุ่งหม ( ) 4. ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก ( / ) 5.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
1.ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกอบการ
ชื่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ให้ข้อมูล.............นางมาลัย …...............อายุ....43....ปี
ตำแหน่งงาน...เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป.. ประสบการณ์ทำงาน.......20......ปี
ชื่อประธานกลุ่ม/เจ้าของกิจการ/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ......นางมาลัย …...
กรุณากรอกข้อมูลเป็น ภาษาอังกฤษไทย ( Thai
Information ) ชื่อที่ระบุเป็นผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย/ผู้ประกอบการ/ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/กลุ่มงานโครงการ/กลุ่มแม่บ้าน/บุคคล/
...กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก.....ที่อยู่ สถานประกอบการเลขที่…136…หมู่ที่…5…. ชื่อหมู่บ้าน……-……ถนน.......-..... ซอย.........-......ตำบล………รำมะสัก……..อำเภอ…โพธิ์ทอง....... จังหวัด…...อ่างทอง……... รหัสไปรษณีย์…
14120 …
โทรศัพท์สถานประกอบการ....… 081-9462651 , 08-9504-6339.........
กรุณากรอกข้อมูลเป็น ภาษาอังกฤษ ( English
information )
ชื่อที่ระบุผู้ผลิต/จำหน่าย/ผู้ประกอบการ/ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/กลุ่มงานโครงการ/กลุ่มแม่บ้าน/บุคคล/
........Community Enterprise Ram Ma Sak ……ที่อยู่ สถานประกอบการเลขที่……136……หมู่ที่…5….
ชื่อหมู่บ้าน……- ……...ถนน.........-........ซอย........-.........ตำบล……Ram Ma Sak………
อำเภอ……-………..จังหวัด……Ang Thong….รหัสไปรษณีย์ ……..14120…...
โทรศัพท์สถานประกอบการ....... 081-9462651, 08-9504-6339.........
เบอร์มือถือส่วนตัวผู้ติดต่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ…035-644393…….
ที่อยู่อีเมล์ส่วนตัวของผู้ให้สัมภาษณ์/ประสานงาน…………-……
ที่อยู่อีเมลทางธุรกิจปัจจุบันของสถานประกอบการ…………-………
ที่อยู่เว็ปไซต์ทางธุรกิจของสถานประกอบการ……………-………………......
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก…ทางโทรศัพท์……โทรศัพท์…08-9504-6339……
ชื่อ Line ID…………-…………….
เริ่มประกอบการตั้งแต่
เมื่อ………-……...…
มีเอกสาร/ข้อมูลแนบให้คือ
( / ) นามบัตร ( / ) แผ่นพับ ( ) CD
ตราเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนหลัก(Trademark/BrandName)คือ………รำมะสัก……………
( ) มี ( / ) ไม่มี ไฟล์ต้นแบบอาร์ตเวิร์ค
2.ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ
ชื่อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการให้พัฒนา
ศักยภาพ
( / ) ผลิตภัณฑ์เดิมคือ…….......................................
( / )ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ต้องการออกแบบใหม่คือ……...............................
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านกราฟิกอัตลักษณ์เพื่อการสื่อสารองค์กรและผลิตภัณฑ์
3.รายละเอียดข้อมูลสำหรับการพิมพ์
การสื่อสารและการโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้า (กรุณากรอกข้อมูลในทุกภาษาที่ต้องการใช้งานพิมพ์บนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จริง
ตามคุณลักษณะสินค้าของท่านที่มีอยู่แล้วและหรือตามที่ต้องการให้มี)
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาไทย
.........ลูกประคบสมุนไพร.............
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ(Product Name)....... Herbal
Compress .......
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษา............ไทย............
คำอธิบายเกี่ยวกับตัวสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ( Product Info for Print)
ข้อความโฆษณา (Slogan) ภาษาไทย ............คลายความปวดเมื่อยให้หมดไป..............
ภาษาอังกฤษ...........................-................................................
ภาษา................................-...........................................
สรรพคุณ/ความดี/ระดับคุณภาพของสินค้า
(Benefit/grade/Level ) ไทย/อังกฤษ ….ใช้ประคบเพื่อลดอาการกล้ามเนื้อเกร็ง ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น
บรรเทาอาการเหน็บชา สะดวกในการใช้และการพกพา
ส่วนประกอบที่สำคัญ( Ingredients) ไทย/อังกฤษ
.....ว่านนางคำ, ใบมะขาม, ขมิ้นชัน/ขมิ้นอ้อย, ผิว/ใบมะกรูด, เถาวัลย์เปรียง, ใบเตย/ใบยูคาลิปตัส, ใบส้มป่อย
, เกลือ/การบูร/พิมเสน…………
ข้อมูลสำคัญประกอบตัวสินค้า/ข้อมูลทางโภชนาการ(Specifications/Nutrition information)
ไทย/อังกฤษ
.........................................................................................................................................................
คุณค่าทางสมุนไพร
.......ทุกตัวสมุนไพรให้คุณค่ามากมายเช่น ว่านนางคำ, ใบมะขาม, ขมิ้นชัน/ขมิ้นอ้อย, ผิว/ใบมะกรูด, เถาวัลย์เปรียง, ใบเตย/ใบยูคาลิปตัส, ใบส้มป่อย, เกลือ/การบูร/พิมเสน
สามารถช่วยลดอาการกล้ามเนื้อเกร็ง ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น
บรรเทาอาการเหน็บชา…………
วิธีการใช้งานและการเก็บรักษา(Usage/Storage) ไทย/อังกฤษ
วิธีการใช้งาน..........แช่น้ำ 3 นาที แล้วนำไปนิ่ง พออุ่นก็นำมาประคบได้……
วิธีการเก็บรักษา......หลังจากนำไปใช้ แล้วปรกติจะใช้ได้3-5วัน
ควรใส่ถุงพลาสติกเก็บไว้ในตู้เย็น................................
ข้อมูลประวัติการผลิตสินค้า (History) …ลักษณะที่โดดเด่นของลูกประคบสมุนไพร
คือใช้สมุนไพรที่ปลูกเอง และขั้นตอนตามธรรมชาติที่สดใหม่ ปราศจากยาค่าแมลง
มีการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
………..
4.ตราสัญลักษณ์ละมาตรฐานต่างๆที่ได้รับและยังมีสิทธิ์อนุญาตการนำมาใช้
4.1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช) ทะเบียนเลขที่……… 1-15-04-05/1-0001……
ช่วงปีที่ได้รับอนุญาตใช้
พ.ศ.......22 ก.พ. 2556.........ถึง พ.ศ............21
ก.พ. 2559..........
4.2 เครื่องหมายโอทอป ระดับดาวโอทอป…4.…ดาว เมื่อปีพ.ศ.……๒๕๕๕……
4.3 ตราสัญลักษณ์มาตรฐานสินค้าประจำจังหวัด.................อ่างทอง..............................
เลขที่ใบรับรอง………47993-326/176……………
4.4 ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า...............-..................หมายเลข...............-...................
ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า................-.................... หมายเลข...............-....................
4.5 เครื่องหมายฮาลาล สำหรับสินค้า...............-.................... หมายเลข...............-....................
4.6 เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
สำหรับสินค้า...............-....................หมายเลข...............-...................
4.7.เครื่องหมายรหัสแท่ง (Bar
Code) 13 หลัก EAN
สำหรับสินค้า...............-...................
เลขรหัส |…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|
4.8 เครื่องหมายรหัส QR ข้อความที่ใช้คือ
...............-....................
4.9 เครื่องหมายมาตรฐานการผลิตผลิต (GMP.) ...............-....................หมายเลข...............-....................
ข้อมูลอื่นๆที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า
หรือเพื่อการพัฒนาศักยภาพ
……ต้องการแบรนด์สินค้าอยู่บนตัวลูกประคบและต้องการบรรณจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องเพื่อสร้างความโดดเด่นและสวยงามในการจำหน่ายและสะดวกในการจัดส่งไปถึงลูกค้า
คาดว่าทำให้มีความสนใจและต้องการจะซื้อสินค้าของทางร้านมากขึ้นและสามารถต่อยอดไปถึงสินค้าตัวอื่นๆได้อีกด้วย…………
5.ไฟล์ภาพประกอบและกราฟิกที่จำเป็นต้องมีและใช้พิมพ์บนผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์จริง
ผู้ประกอบการต้องมอบไฟล์ต่างๆ(ที่มีตามข้อ
4 )ให้แก่ทีมที่ปรึกษาออกแบบ
เพื่อใช้ประกอบงานออกแบบต้นแบบบรรจุภัณฑ์
เพื่อไม่ให้ตราสัญลักษณ์และกราฟิกอัตลักษณ์เดิมที่มีใช้งานจริงของท่าน
ไม่ผิดเพิ้ยน ซึ่งจะมอบคืนให้พร้อมต้นแบบใหม่ที่ได้ออกแบบให้
ไฟล์ที่จำเป็นใช้ได้แก่ (ถ้ามี)
5.1 ( ) ไฟล์แบบตัวพิมพ์ที่ซื้อลิขสิทธิ์
(Corporate Font License) แล้ว (
) มี ( / ) ไม่มี
ฟ้อนต์ที่ใช้พิมพ์ โลโก้
และหรือข้อความต่างๆทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ) มีดังนี้คือ ( หากไม่มี ผู้ออกแบบจะจัดหาและใช้ฟ้อนต์ฟรี ของไทย TH fonts และ free commercial fonts ตามที่จะสามารถจัดหาให้ได้)
ชื่อ Font filesที่มีลิขสิทธิ์……………-……………
5.2( )ไฟล์ตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายการค้า ( Brand/Logo/Trademark
Symbol) Image file Resolutions 300 dpi,
.psd .jpg ,Vector filetype .ai,.cdr
( ) มี ( / )ไม่มี
ไฟล์…………………………………………………………………….............................................
5.3 ( ) ไฟล์ภาพประกอบบนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ขนาดไฟล์ภาพ 3 ล้านพิเซลส์ขึ้นไป ( ) มี ( / ) ไม่มี
5.4 ( ) จะส่งมอบไฟล์ต่างๆให้ทางอีเมล/line/
Online Contact กับทีมที่ปรึกษา
ผศ.ประชิด ทิณบุตร Email : prachid2009.@gmail.com
อีเมลผู้ประกอบการ............Haruthai_keaw@hotmail.com.................
(แนะนำให้ใช้อีเมลบริการฟรีของ google
หรือ @gmail.com)
6. ภาพรวมความต้องการงานออกแบบ (Design
Brief)
กรุณาเลือกระดับภาพรวมของอารมณ์และความรู้สึกของท่าน
ที่ต้องการให้ออกแบบใหม่(New
Design) การพัฒนาแบบตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ (
Re design)
Mood & Feel (อารมณ์และความรู้สึกที่ต้องการให้ออกแบบหรือพัฒนา) กรุณา
เลือกกำหนดค่าระดับความต้องการสื่อสารจากค่าน้อยไปหามาก นับจากจุดกลาง
ไปทางซ้ายหรือขวา ด้านใดด้านหนึ่ง ค่าระดับ 0 คือค่าเลือกที่เป็นกลาง
ความต้องการแบบ
|
4
|
3
|
2
|
1
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
ความต้องการแบบ
|
Elegant
(หรูหรา)
|
/
|
Bold
(แรง เข้มแข็ง)
|
||||||||
Playful
(เรียบง่าย สบาย)
|
Serious
(จริงจัง หนักแน่น)
|
|||||||||
Traditional(ตามแบบอย่าง)
|
Modern (ใหม่ /ดูทันสมัย)
|
|||||||||
Personable (ง่าย ส่วนตัว)
|
Professional
(แบบมืออาชีพ)
|
|||||||||
Feminine(แนวผู้หญิง)
|
/
|
Masculine (แนวผู้ชาย)
|
||||||||
Colorful (หลากสีสันสนุก)
|
Conservative
(เชิงอนุรักษ์)
|
|||||||||
Economical(ถูก-ประหยัด)
|
Upmarket (แพง-ตลาดบน)
|
ท่านต้องการงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
(Printed Media) สื่อส่งเสริมการขาย ( Promotion
Media) และสื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมในตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
ดังนี้คือ
( ) ต้นแบบตราสัญลักษณ์ เพื่อการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
ที่จะใช้กับสินค้าหรือบริการ
( ) สื่อสิ่งพิมพ์(Printed Media) เพื่อการสื่อสารและการบริหารจัดการธุรกิจทั้งภายในและภายนอกในองค์กร
( ) สื่อส่งเสริมการขายสินค้าและการบริการ ( Promotional Media)
( ) สื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมในตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ (
Brand Experience /Brand Image Media)
7.วิธีการขนส่ง วิธีการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์สินค้า
7.1 ต้องการออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่งภาย
ในประเทศ โดยทาง ( ) รถยนต์ ( ) รถไฟ ( ) เรือ ( ) เครื่องบิน มิติการขนส่ง ขนาด
กว้าง...................ยาว...................สูง...................
7.2 ต้องการออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่งต่างประเทศ
โดยทาง ( ) รถยนต์ (
) รถไฟ ( ) เรือ( ) เครื่องบิน มิติการขนส่ง ขนาด กว้าง...................ยาว...................สูง...................
วิธีการจัดจำหน่าย ( / ) จัดขายเฉพาะงาน ( / ) ขายส่งต่อคนกลาง ( / ) ขายประจำ ณ ที่ทำการกลุ่ม ( ) ขายฝากร้านขายของชำทั่วไป/ห้างร้าน/ห้างสรรพสินค้าชื่อ………………………..
( ) มีร้านค้า-ที่ทำการ ชื่อ..................-...................
7.3 การซื้อ-ขาย
/ วิธีการจัดจำหน่ายในประเทศ/ การส่งออกต่างประเทศ
( / ) ดำเนินการเอง (
) ผ่านคนกลาง (
) ห้าง/ร้าน……………………................................
( / ) ผ่านทางออนไลน์ติดต่อผ่านอีเมล /facebook
/เว็ปไซต์
7.4 ราคาจำหน่ายสินค้า
-ชื่อผลิตภัณฑ์/สินค้า……ลูกประคบสมุนไพร………
ราคาขายปลีก
…......40.... บาท / .…200......กรัม/ชิ้น /
ราคารวมหน่วย หน่วย...........กรัม/ชิ้น/
ขายส่ง/ส่วนลด............45............
มีกิจกรรม
8.ปัจจุบันสภาพ /ปัญหาที่เกิดขึ้น /ความต้องการพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
( Problem
Situations / Swot Analysis)
การวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน/ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการดำเนินธุรกิจ
ในฐานะของผู้ประกอบการ(ด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์
และบรรจุภัณฑ์)
จุดอ่อน……บรรจุภัณฑ์สินค้าเหมือนกันส่วนใหญ่
ไม่มีโลโก้เป็นของสินค้าตัวเอง รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ดูไม่มีความโดดเด่น
ดึงดูดลูกค้า ไม่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษบนตัวบรรจุภัณฑ์ที่กำลังเข้าสู่อาเซียน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
จุดแข็ง……มีสูตรเฉพาะทุกตัวสินค้าในการผลิตจากต้นตระกูล………
อุปสรรค………คู่แข่งทางการค้าเยอะ ราคาต้นทุนในการผลิตสูง
สื่อโฆษณาประชาพันธ์น้อย ตัวฟอนต์บนสินค้าดูไม่น่าสนใจ สะดุดตาลูกค้า………………………………………………………………………………………………
โอกาส….ต่อยอดทางการค้าให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและอยากเพิ่มสถานที่ในการจัดจำหน่ายตามสถานที่เหมาะสมหรือก็กระจายไปยังจังหวัดต่าง
ๆ ปรับเปลี่ยนให้สินค้าดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
( ) ได้มอบ ( )ให้ยืม ( /
) ซื้อ ตัวอย่าง/สินค้า ให้ทีมที่ปรึกษาเพื่อศึกษา-ออกแบบ จำนวน....2...รายการ คือ
…………..ลูกประคบสมุนไพร………
………….สบู่มะหาด………
……………………………………
9.วาดแผนที่ตั้งสถานประกอบการ/สำนักงานขาย/สถานที่จัดจำหน่าย/หรือสถานที่เข้าร่วมปรึกษา
และแจ้งแนวคิด-ความต้องการพัฒนา-ให้เป็นโจทย์เพื่อการออกแบบพัฒนาไว้เพิ่มเติม
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อธิบายบอกเพิ่มเติม
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก36 หมู่ที่ 5 ชื่อหมู่บ้าน- ถนน- ซอย - ตำบล รำมะสัก อำเภอ โพธิ์ทอง จังหวัด อ่างทอง รหัสไปรษณีย์
14120
โทรศัพท์
081-9462651 , 08-9504-6339
ชื่อผู้บันทึก …นางสาว สุกัญญา
มาตผล........วันที่ …..13..../.......10....../............2558..........
ลงชื่อ..........................................................................
ทีมที่ปรึกษาด้านออกแบบพัฒนา
ชื่อผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ประกอบการ....................นางมาลัย ....................
ลงชื่อ...................................ตำแหน่ง.................................
วันที่ …..../............../...........
เวลา………14:00……………
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น